ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ภาษาอังกฤษ Master of Education Program in
Educational Administration
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
(การบริหารการศึกษา)
ชื่อย่อ : ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Education (Educational Administration)
ชื่อย่อ :
M.Ed. (Educational Administration)
นักบริหารการศึกษาที่มีความรู้
มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีคุณธรรมและจริยธรรม จะสามารถพัฒนา
การศึกษาที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนให้สำเร็จ สอดคล้องเป็นอย่างดีกับแผนพัฒนาการศึกษาและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
1)
ผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาที่มีความพร้อมที่จะเป็นนักบริหารที่มีความรู้ความเข้าใจ
และมีทักษะในการบริหารและการจัดการ
2) ผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมากับงานที่ปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3)
ผลิตมหาบัณฑิตที่เป็นผู้ใฝ่รู้
และสามารถเสาะแสวงหาความรู้ใหม่โดยอาศัยการวิจัย
4)
ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถพัฒนาตนเองได้
5)
ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถพัฒนาผู้อื่น
ช่วยให้ผู้อื่นพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพได้
6) ผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม มีความเที่ยงธรรม และมีความโปร่งใสทั้งในชีวิตส่วนตัวและการประกอบอาชีพ
โครงสร้างหลักสูตร
รายละเอียด |
จำนวนหน่วยกิต |
|
แผน ก (2) |
แผน ข |
|
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) |
N/C |
N/C |
หมวดวิชาบังคับ |
24 |
24 |
หมวดวิชาเลือก |
6 |
12 |
การค้นคว้าอิสระ |
- |
6 |
วิทยานิพนธ์ |
12 |
- |
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร |
42 |
42 |
1.หมวดวิชาปรับพื้นฐาน
รหัสวิชา |
รายวิชา |
หน่วยกิต |
MED-001 |
จิตวิทยาการเรียนรู้
(Psychology
of Learning) |
(N/C) |
MED-002 |
ภาษาอังกฤษสำหรับการบริหาร
(English for
the Executives) |
(N/C) |
2.หมวดวิชาบังคับ
รหัสวิชา |
รายวิชา |
หน่วยกิต |
MED-101 |
พื้นฐานการศึกษา (Foundations
of Education) |
3(3–0-6) |
MED-102 |
หลักการ
ทฤษฎี และการจัดการบริหารการศึกษา (Principals,
Theories, and Practices of Education Administration) |
3(3–0-6) |
MED-103 |
วิทยาการวิจัยเพื่อการบริหารการศึกษา (Research Methodology in Education) |
3(3–0-6) |
MED-104 |
ความเป็นมืออาชีพในการจัดการและบริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษา (Professional
Education Management and Administration for Education Reform) |
3(3–0-6) |
MED-105 |
จรรยาบรรณวิชาชีพทางการบริหารการศึกษา
และกฎหมายการศึกษา (Professional
Code of Ethics for Educational Administrators) |
3(3–0-6) |
MED-106 |
การประกันคุณภาพการศึกษา
(Educational
Quality Assurance) |
3(3–0-6) |
MED-107 |
การฝึกปฏิบัติงานประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา (Professional
Practicum in Educational Administration) |
3(3–0-6) |
MED-108 |
นวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษา (Innovation
Technology and Information for Education) |
3(3–0-6) |
3.หมวดวิชาเลือก จำนวน 9 หน่วยกิต
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาจากหมวดวิชาเอกเลือกไม่น้อยกว่า
9
หน่วยกิต โดยสามารถเลือกศึกษาได้จากวิชาดังต่อไปนี้
รหัสวิชา |
รายวิชา |
หน่วยกิต |
MED-201 |
การบริหารการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศ (Comparative
Studies of Educational Administration) |
3(3-0-6) |
MED-202 |
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human
Resource Management) |
3(3-0-6) |
MED-203 |
การบริหารงานวิชาการและคุณภาพทางการศึกษา (Academic
and Quality Management in Education) |
3(3-0-6) |
MED-204 |
นโยบายและการวางแผนพัฒนาการศึกษา (Policy and
Planning for Educational Development) |
3(3-0-6) |
MED-205 |
การสัมมนาทางการบริหารจัดการศึกษา (Seminar in
Educational Administration and Management) |
3(3-0-6) |
MED-207 |
การบริหารจัดการการศึกษาตลอดชีวิต (Life-Long
Education Management) |
3(3-0-6) |
MED-208 |
การวางแผนการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองต่อท้องถิ่น (Planning
and Development for the Local Curriculum) |
3(3-0-6) |
MED-209 |
การพัฒนาพฤติกรรมผู้บริหารการศึกษา (Behavioral
Development for Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-210 |
การบัญชีเพื่อการบริหารการเงินสำหรับผู้บริหารการศึกษา (Managerial
Accounting for Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-211 |
การบริหารงานวิจัยสำหรับนักบริหารการศึกษา (Management
of Research for the Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-212 |
จริยธรรมและคุณธรรมสำหรับผู้บริหารการศึกษา (Ethics for
Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-213 |
การออกแบบการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารการศึกษา (Design of
Learning Process for Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-214 |
ระบบสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับผู้บริหารการศึกษา (Education
Information System for Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-215 |
วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย (Statistical
Methodology in Research) |
3(3-0-6) |
MED-216 |
กลวิธีการนิเทศสำหรับผู้บริหารการศึกษา (Tactic of
Educational Supervision for Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-217 |
ระบบการสร้างความสัมพันธ์สถาบันการศึกษากับชุมชน (Institutional
and Community Relationship) |
3(3-0-6) |
MED-218 |
กฎหมายทางการศึกษาสำหรับผู้บริหารการศึกษา (Educational
Laws) |
3(3-0-6) |
MED-219 |
เศรษฐศาสตร์สำหรับนักบริหารการศึกษา (Economics
for Educational Administrators) |
3(3-0-6) |
MED-220 |
การบูรณาการเศรษฐกิจสังคมและการเมืองไทย (Integration
of Economics, Social, and Thai
Political System) |
3(3-0-6) |
MED-221 |
การสร้างวิสัยทัศน์
และกลยุทธ์ในการบริหารการศึกษา (Building a
Vision and Strategies for Educational Administration) |
3(3-0-6) |
MED-222 |
ทฤษฎีพัฒนาประเทศอันเนื่องมาจากพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง (National
Development Theories According to His Majesty’s Initiatives) |
3(3-0-6) |
MED-223 |
หลักการศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Principles
of Education and Instruction) |
3(3-0-6) |
4.การค้นคว้าอิสระและวิทยานิพนธ์
จำนวน 6 หน่วยกิต
แผน ก (2) ทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
แผน ข
ทำการค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
รายวิชา |
หน่วยกิต |
MED-901 |
การค้นคว้าอิสระ (Independent
Study) |
6 |
MED-902 |
วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
12 |
1) ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
2)
อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัยในมหาวิทยาลัย
3)
รับราชการในหน่วยงานราชการด้านการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม
4)
ทำงานในหน่วยงานด้านการศึกษาและวิจัย
วันจันทร์ - วันศุกร์: 08:30น. - 17:00น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ : 08:30น. - 17:00น.
749, 1 ถ. ชยางกูร ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองอุบลราชธานี
อุบลราชธานี 34000
045 283 772