ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย
: หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ( 4 ปี)
ภาษาอังกฤษ
: Bachelor of Education Program
in Teaching English Language
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ศึกษาศาสตรบัณฑิต
(การสอนภาษาอังกฤษ)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศษ.บ. (การสอนภาษาอังกฤษ)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (Teaching
English Language)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Ed. (Teaching
English Language)
มุ่งสร้างครูภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ
มีทักษะการจัดการเรียนการสอน เชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษ ใช้สื่อเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมการสอนเพื่อแก้ปัญหาพัฒนาผู้เรียน
ให้สามารถเป็นผู้ร่วมสร้างนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ และคุณลักษณะดังนี้
1. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้พื้นฐานทางภาษาศาสตร์ มีทักษะทางภาษา วัฒนธรรมและวรรณคดี
รวมทั้งสามารถแปลภาษาอังกฤษได้
2.
ผลิตบัณฑิตให้สามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
โดยใช้ความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างภาษาอังกฤษ
สามารถเลือกใช้วิธี/รูปแบบการสอนแบบต่างๆที่เน้นทักษะสัมพันธ์ได้
3.
ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถพัฒนาการรู้หนังสือและมีจิตวิญญาณในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารกับนักเรียนได้
4. ผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ผลิตและใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
การวิจัยเพื่อแก้ปัญหาพัฒนาผู้เรียนและการประเมินผลการเรียนรู้ทางภาษาอังกฤษ
5. ผลิตบัณฑิตให้สามารถทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรม
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางภาษาอังกฤษรวมทั้งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเป็นผู้ร่วมสร้างนวัตกรรมทางภาษาอังกฤษ
จำนวนหน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 132
หน่วยกิต)
โครงสร้างหลักสูตร
มีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา ดังนี้
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
(ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต) 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6
หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (ไม่น้อยกว่า 96 หน่วยกิต) 96 หน่วยกิต
2.1
กลุ่มวิชาชีพครู (ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต) 36 หน่วยกิต
2.1.1
วิชาชีพครูบังคับ (ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต)
2.1.2
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (ไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต) 14
หน่วยกิต
2.2
กลุ่มวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต) 60 หน่วยกิต
2.2.1
วิชาเอกบังคับ (ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต) 40 หน่วยกิต
2.2.2
วิชาการสอนวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต) 10 หน่วยกิต
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ 10 หน่วยกิต (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต)
3. หมวดวิชาเลือกเสรี
(ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต
3.1
รายวิชา
(1) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
GEN หมายถึง
รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ตัวเลขมีความหมายดังนี้
เลขหลักร้อย
คือ กลุ่มวิชา
เลขหลักสิบและหลักหน่วย
คือ ลำดับวิชา
(2) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
BED หมายถึง
กลุ่มวิชาชีพครู
ตัวเลขมีความหมายดังนี้
เลขหลักร้อย
คือ กลุ่มวิชา
เลขหลักสิบและหลักหน่วย
คือ ลำดับวิชา
(3) ความหมายของตัวเลขหน่วยกิต
ตัวเลขหน้าวงเล็บ
หมายถึงจำนวนหน่วยกิต
ตัวเลขตัวแรกในวงเล็บ
หมายถึงจำนวนชั่วโมงบรรยาย
ตัวเลขตัวที่สองในวงเล็บ
หมายถึงจำนวนชั่วโมงปฏิบัติ
ตัวเลขตัวที่สามในวงเล็บ
หมายถึงจำนวนชั่วโมงศึกษาด้วยตนเอง
(4) เลขรหัสวิชาที่ใช้ในหลักสูตรเฉพาะด้าน (วิชาเอก) ประกอบด้วยเลข 5 หลัก มีความหมาย ดังนี้
ตัวอักษร 3 ตัวแรก (ENG) หมายถึง
กลุ่มสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
เลขรหัสตัวที่ 1 หมายถึง ลักษณะเนื้อหาของวิชาในแต่ละกลุ่มวิชา คือ
2 หมายถึง
กลุ่มวิชาเอกบังคับ
3 หมายถึง
กลุ่มวิชาการสอนวิชาเอก
4 หมายถึง
กลุ่มวิชาเอกส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ
5 หมายถึง
หมวดวิชาเลือกเสรี
1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
GEN-101 |
การพัฒนาทักษะทางด้านชีวิต Life Skills
Development |
3(2-2-5) |
GEN-102 |
ประวัติศาสตร์
ปรัชญาและสังคม History,
Philosophy and Society |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
6 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
GEN-201 |
ความรับผิดชอบพลเมืองยุคใหม่ Modern Civic
Responsibilities |
3(2-2-5) |
GEN-202 |
โลกและอาเซียน ASEAN and
the World |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาภาษา
และการสื่อสาร
9 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
GEN-301 |
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร Thai for
Communication |
3(2-2-5) |
GEN-302 |
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน Foundation
English |
3(2-2-5) |
GEN-303 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานประกอบการ English for
Communication in the Work place |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์
9 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
GEN-401 |
คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน Mathematics
and Statistics in Daily Life |
3(2-2-5) |
GEN-402 |
วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต Science for
Quality of Life |
3(2-2-5) |
GEN-403 |
การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม Technology
management and innovation |
3(2-2-5) |
2.หมวดวิชาเฉพาะ
96
หน่วยกิต
2.1
กลุ่มวิชาชีพครู
36
หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ
22
หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
BED-101 |
ความเป็นครู Teaching
Profession |
3(2-2-5) |
BED-102 |
จิตวิทยาสำหรับครู Psychology
for teachers |
3(2-2-5) |
BED-103 |
การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ Curriculum
development and learning management |
3(2-2-5) |
BED-104 |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารสำหรับครู Innovation
and information technology for teachers |
3(2-2-5) |
BED-105 |
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ Learning
Outcomes Measurement and Evaluation |
3(3-0-6) |
BED-106 |
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ Research for
Learning Development |
3(2-2-5) |
BED-107 |
ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู Language for
Communication for Teachers |
3(2-2-5) |
BED-108 |
การประกันคุณภาพการศึกษา Educational
Quality Assurance |
2(1-2-3) |
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
14 หน่วยกิต/ชั่วโมงปฏิบัติ
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
BED-109 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน
1 Professional
Practicum I |
1(0-2-2) |
BED-110 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน
2 Professional
Practicum II |
1(0-2-2) |
BED-111 |
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
1 Teaching
Internship I |
6(0-18-9) |
BED-112 |
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
2 Teaching
Internship II |
6(0-18-9) |
2.2
กลุ่มวิชาเอก
60
หน่วยกิต
2.2.1
วิชาเอกบังคับ
40
หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
ENG-201 |
ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น Introduction
to English Linguistics |
2(1-2-3) |
ENG-202 |
การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ
1 Listening
and Speaking English I |
2(1-2-3) |
ENG-203 |
ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
1 English
Grammar I |
2(1-2-3) |
ENG-204 |
การอ่านภาษาอังกฤษ
1 Reading
English I |
2(1-2-3) |
ENG-205 |
สัทศาสตร์ภาษาอังกฤษ English
Phonetics |
2(1-2-3) |
ENG-206 |
การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ
2 Listening
and Speaking English II |
2(1-2-3) |
ENG-207 |
ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
2 English
Grammar II |
2(1-2-3) |
ENG-208 |
การอ่านภาษาอังกฤษ
2 Reading
English II |
2(1-2-3) |
ENG-209 |
การเขียนภาษาอังกฤษ
1 Writing
English I |
2(1-2-3) |
ENG-210 |
ปริทัศน์วรรณกรรมภาษาอังกฤษ Introduction
to English Literature |
2(1-2-3) |
ENG-211 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางวัฒนธรรมไทย English for
Communicating Thai Culture |
2(1-2-3) |
ENG-212 |
วิธีวิทยาการสอนภาษาอังกฤษ English
Teaching Methodology |
2(1-2-3) |
ENG-213 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม English for
Intercultural Communication |
2(1-2-3) |
ENG-214 |
การเขียนภาษาอังกฤษ
2 Writing
English II |
2(1-2-3) |
ENG-215 |
การแปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ Thai to
English Translation |
2(1-2-3) |
ENG-216 |
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Designing of
English Leaning Units |
2(1-2-3) |
ENG-217 |
การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อดิจิทัล English
Teaching through Digital Media |
2(1-2-3) |
ENG-218 |
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้สำหรับครูภาษาอังกฤษ Assessment
and Evaluation for English Teachers |
2(1-2-3) |
ENG-219 |
อรรถศาสตร์และวากยสัมพันธ์ภาษาอังกฤษ English
Semantics and Syntax |
2(1-2-3) |
ENG-220 |
การสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ Seminar in
English Teaching |
2(1-2-3) |
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก
10 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
ENG-301 |
การสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ English
Teaching for Children with Special Needs |
2(1-2-3) |
ENG-302 |
วรรณกรรมภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก English
Literature for Children |
2(1-2-3) |
ENG-303 |
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา English
Learning Management for Elementary Education |
3(2-2-5) |
ENG-304 |
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา English
Learning Management for Secondary Education |
3(2-2-5) |
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง
10 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
ENG-401 |
การแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย English to
Thai Translation |
2(1-2-3) |
ENG-402 |
การเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ Creative
English Writing |
2(1-2-3) |
ENG-403 |
การสอนทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ Integrated-Skills
English Teaching |
3(2-2-5) |
ENG-404 |
นวัตกรรมและสื่อการสอนภาษาอังกฤษ Innovation
and Materials for English Teaching |
3(2-2-5) |
3.หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
กำหนดให้เลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย
หรือเลือกเรียนรายวิชาในสถาบัน ในอุดมศึกษาอื่น
โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะและได้รับอนุมัติจากคณบดีที่หลักสูตรนั้นสังกัด
ทั้งนี้รายวิชาดังกล่าวต้องเป็นรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในระยะเวลาไม่เกิน
4
ปี นับถึงวันที่ขอโอน
1. ครูสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งภาครัฐและเอกชน
2. นักการศึกษาด้านการสอนภาษาอังกฤษ
3. นักธุรกิจทางด้านการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษ หรือเกี่ยวข้อง
4. ผู้จัดหลักสูตรหรือผู้ออกแบบหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ
5. อาชีพอิสระอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วันจันทร์ - วันศุกร์: 08:30น. - 17:00น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ : 08:30น. - 17:00น.
749, 1 ถ. ชยางกูร ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองอุบลราชธานี
อุบลราชธานี 34000
045 283 772