ข้อความแจ้งเตือน
ออกจากระบบ
116313068409969/?fields=posts{full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
116313068409969/?fields=posts.limit(6){full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
Edit Course Details
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา (4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Physical Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (พลศึกษา)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศษ.บ. (พลศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (Physical Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Ed. (Physical Education)
“ผลิตครูพลศึกษา ให้มีเจตคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพ คิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรม ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ข้อมูลสารสนเทศ มีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ แข็งแรง สมบูรณ์ ยึดมั่นคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู”
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู โดยมีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรดังนี้
1. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎี เนื้อหาสาระวิชาพลศึกษาและนันทนาการ มีพัฒนาการทางกายและทางจิต
2. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ คุณธรรม ค่านิยม การปฏิบัติและพฤติกรรมเกี่ยวกับสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพองค์รวม การออกกำลังกายและปฏิบัติกิจกรรมในเวลาว่างเพื่อการเสริมสร้างสุขภาพ
3. ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ข้อมูลสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียนทุกช่วงวัย
4. ผลิตบัณฑิตให้มีความตระหนักรู้ มีเจตคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพ มีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพจนเป็นกิจนิสัย มีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ แข็งแรง สมบูรณ์
จำนวนหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต)
โครงสร้างหลักสูตร มีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา ดังนี้
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต) 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (ไม่น้อยกว่า 96 หน่วยกิต) 96 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู (ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต) 36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ (ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต) 22 หน่วยกิต
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (ไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต) 14 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต) 60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ (ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต) 40 หน่วยกิต
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต) 10 หน่วยกิต
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ 10 หน่วยกิต (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต)
3. หมวดวิชาเลือกเสรี (ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต
3.1 รายวิชา
(1) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
GEN หมายถึง รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ตัวเลขมีความหมายดังนี้
เลขหลักร้อย คือ กลุ่มวิชา
เลขหลักสิบและหลักหน่วย คือ ลำดับวิชา
(2) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
BED หมายถึง กลุ่มวิชาชีพครู
(3) ความหมายของตัวเลขหน่วยกิต
ตัวเลขหน้าวงเล็บ หมายถึงจำนวนหน่วยกิต
ตัวเลขตัวแรกในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงบรรยาย
ตัวเลขตัวที่สองในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงปฏิบัติ
ตัวเลขตัวที่สามในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงศึกษาด้วยตนเอง
(4) เลขรหัสวิชาที่ใช้ในหลักสูตรเฉพาะด้าน (วิชาเอก) ประกอบด้วยเลข 5 หลัก มีความหมาย ดังนี้
ตัวอักษร 3 ตัวแรก (BEH) หมายถึง กลุ่มสาขาวิชาพลศึกษา
เลขรหัสตัวที่ 1 หมายถึง ลักษณะเนื้อหาของวิชาในแต่ละกลุ่มวิชา คือ
2 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกบังคับ
3 หมายถึง กลุ่มวิชาการสอนวิชาเอก
4 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ
5 หมายถึง หมวดวิชาเลือกเสรี
1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
6 หน่วยกิต
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
น(ท-ป-ศ)
GEN-101
การพัฒนาทักษะทางด้านชีวิต
Life Skills Development
3(2-2-5)
GEN-102
ประวัติศาสตร์ ปรัชญาและสังคม
History, Philosophy and Society
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
รหัส
GEN-201
ความรับผิดชอบพลเมืองยุคใหม่
Modern Civic Responsibilities
GEN-202
โลกและอาเซียน
ASEAN and the World
กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร
9 หน่วยกิต
GEN-301
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai for Communication
GEN-302
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
Foundation English
GEN-303
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานประกอบการ
English for Communication in the Work place
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
GEN-401
คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน
Mathematics and Statistics in Daily Life
GEN-402
วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต
Science for Quality of Life
GEN-403
การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม
Technology management and innovation
2.หมวดวิชาเฉพาะ
96 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู
36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ
22 หน่วยกิต
BED-101
ความเป็นครู
Teaching Profession
BED-102
จิตวิทยาสำหรับครู
Psychology for teachers
BED-103
การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
Curriculum development and learning management
BED-104
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Innovation and information technology for teachers
BED-105
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
Learning Outcomes Measurement and Evaluation
3(3-0-6)
BED-106
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Research for Learning Development
BED-107
ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Language for Communication for Teachers
BED-108
การประกันคุณภาพการศึกษา
Educational Quality Assurance
2(1-2-3)
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
14 หน่วยกิต/ชั่วโมงปฏิบัติ
BED-109
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 1
Professional Practicum I
1(0-2-2)
BED-110
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 2
Professional Practicum II
BED-111
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1
Teaching Internship I
6(0-18-9)
BED-112
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2
Teaching Internship II
2.2 กลุ่มวิชาเอก
60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ
40 หน่วยกิต
BEH-201
ประวัติหลักการปรัชญาทางพลศึกษา
History and Philosophy of Physical Education
BEH-202
การจัดการแข่งขันกีฬา
Sport Competition Management
BEH-203
เกมและเกมนำ
Games and Lead-Up Games
BEH-204
สรีรวิทยาการออกกำลังกาย
Exercise Physiology
BEH-205
หลักและการฝึกกีฬา
Principles and Sport Coaching
BEH-206
การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
Exercise for Health
BEH-207
การดูแลเบื้องต้นและการปฐมพยาบาล
Primary Care and First Aid
BEH-208
การจัดการและการบริหารพลศึกษา
Organization and Administration of Physical
BEH-209
ผู้นำนันทนาการและการอยู่ค่ายพักแรม
Recreation Leadership and Camping
BEH-210
ชีวกลศาสตร์
Biomechanics
BEH-211
กิจกรรมเข้าจังหวะ
Rhythmic Activity
BEH-212
ฟุตบอล
Football
BEH-213
วอลเลย์บอล
Volleyball
BEH-214
กรีฑา
Track and Field
BEH-215
บาสเกตบอล
Basketball
BEH-216
เซปักตะกร้อ
Sepak Takraw
BEH-217
ฟุตซอล
Futsal
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก
10 หน่วยกิต
BEH-301
การประเมินผลทางพลศึกษา
Physical Education Assessment
BEH-302
ภาษาอังกฤษสำหรับการออกกำลังกายและกีฬา
English for Exercise and Sports
BEH-303
การวิจัยทางพลศึกษาและกีฬา
Research in Physical Education and Sports
BEH-304
คุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูพลศึกษา
Ethics and Codes for Physical Education Teachers
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง
BEH-401
การเรียนรู้กลไกการเคลื่อนไหวในกีฬา
Motor Learning in Sports
BEH-402
วิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว
Kinesiology
BEH-403
การทดสอบและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
Testing and Enhancing Physical Fitness
BEH-404
กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาสำหรับครูพลศึกษา 1
Anatomy and Physiology for Physical Education Teachers I
BEH-405
กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาสำหรับครูพลศึกษา 2
Anatomy and Physiology for Physical Education Teachers II
3.หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
กำหนดให้เลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย หรือเลือกเรียนรายวิชาในสถาบัน ในอุดมศึกษาอื่น โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะและได้รับอนุมัติจากคณบดีที่หลักสูตรนั้นสังกัด
ทั้งนี้รายวิชาดังกล่าวต้องเป็นรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี นับถึงวันที่ขอโอน
1. ครูในสถานศึกษาของรัฐบาลและเอกชน องค์กร มูลนิธิ
2. บุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาของรัฐบาลและเอกชน องค์กร มูลนิธิ
3. นักวิชาการทางพลศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ เช่น เจ้าหน้าที่ศูนย์ฟิตเนส เจ้าหน้าที่กีฬาประจำอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาประจำจังหวัด ผู้ฝึกสอนกีฬาประจำอำเภอ และจังหวัด
4. ผู้นำทางการกีฬา และทางการออกกำลังกาย
5. นักส่งเสริมสุขภาพ
6. นักวิชาการด้านพลศึกษา
7. ธุรกิจส่วนตัว ด้านพลศึกษา