ข้อความแจ้งเตือน
ออกจากระบบ
116313068409969/?fields=posts{full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
116313068409969/?fields=posts.limit(6){full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
Edit Course Details
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Early Childhood Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศษ.บ. (การศึกษาปฐมวัย)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (Early Childhood Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Ed. (Early Childhood Education)
ผลิตครูปฐมวัยให้มีจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นหลักสูตรบูรณาการ เน้นการนำความรู้และประสบการณ์มาหลอมรวมเพื่อใช้ในการจัดประสบการณ์ที่ตอบสนองธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต กลุ่มสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตให้ มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู โดยมีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรดังนี้
1. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิด ปรัชญาการศึกษาและจิตวิทยาเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
2. ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรแบบบุณาการ และเน้นการนำความรู้และประสบการณ์มาหลอมรวมเพื่อใช้ในการจัดประสบการณ์ที่ตอบสนองธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
3. ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้ความเข้าใจอันท่องแท้ในทฤษฎีและระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม รวมทั้งสื่อเทคโนโลยีและการวัดประเมินผลเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยและเพื่อสร้างความรู้ใหม่สำหรับการประกอบอาชีพหรือการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
4. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจ ด้านโภชนาการและการจัดโภชนาการสำหรับเด็ก ความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการรอบด้านและสมดุล
จำนวนหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต)
โครงสร้างหลักสูตร มีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา ดังนี้
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต) 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (ไม่น้อยกว่า 96 หน่วยกิต) 96 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู (ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต) 36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ (ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต) 22 หน่วยกิต
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (ไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต) 14 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต) 60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ (ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต) 40 หน่วยกิต
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต) 10 หน่วยกิต
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ 10 หน่วยกิต (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต)
3. หมวดวิชาเลือกเสรี (ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต
3.1 รายวิชา
(1) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
GEN หมายถึง รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ตัวเลขมีความหมายดังนี้
เลขหลักร้อย คือ กลุ่มวิชา
เลขหลักสิบและหลักหน่วย คือ ลำดับวิชา
(2) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
BED หมายถึง กลุ่มวิชาชีพครู
(3) ความหมายของตัวเลขหน่วยกิต
ตัวเลขหน้าวงเล็บ หมายถึงจำนวนหน่วยกิต
ตัวเลขตัวแรกในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงบรรยาย
ตัวเลขตัวที่สองในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงปฏิบัติ
ตัวเลขตัวที่สามในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงศึกษาด้วยตนเอง
(4) เลขรหัสวิชาที่ใช้ในหลักสูตรเฉพาะด้าน (วิชาเอก) ประกอบด้วยเลข 5 หลัก มีความหมาย ดังนี้
ตัวอักษร 3 ตัวแรก (BED) หมายถึง กลุ่มสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
เลขรหัสตัวที่ 1 หมายถึง ลักษณะเนื้อหาของวิชาในแต่ละกลุ่มวิชา คือ
2 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกบังคับ
3 หมายถึง กลุ่มวิชาการสอนวิชาเอก
4 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ
5 หมายถึง หมวดวิชาเลือกเสรี
1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
6 หน่วยกิต
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
น(ท-ป-ศ)
GEN-101
การพัฒนาทักษะทางด้านชีวิต
Life Skills Development
3(2-2-5)
GEN-102
ประวัติศาสตร์ ปรัชญาและสังคม
History, Philosophy and Society
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
รหัส
GEN-201
ความรับผิดชอบพลเมืองยุคใหม่
Modern Civic Responsibilities
GEN-202
โลกและอาเซียน
ASEAN and the World
กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร
9 หน่วยกิต
GEN-301
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai for Communication
GEN-302
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
Foundation English
GEN-303
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานประกอบการ
English for Communication in the Work place
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
GEN-401
คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน
Mathematics and Statistics in Daily Life
GEN-402
วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต
Science for Quality of Life
GEN-403
การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม
Technology management and innovation
2.หมวดวิชาเฉพาะ
96 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู
36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ
22 หน่วยกิต
BED-101
ความเป็นครู
Teaching Profession
BED-102
จิตวิทยาสำหรับครู
Psychology for teachers
BED-103
การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
Curriculum development and learning management
BED-104
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Innovation and information technology for teachers
BED-105
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
Learning Outcomes Measurement and Evaluation
3(3-0-6)
BED-106
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Research for Learning Development
BED-107
ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Language for Communication for Teachers
BED-108
การประกันคุณภาพการศึกษา
Educational Quality Assurance
2(1-2-3)
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
14 หน่วยกิต/ชั่วโมงปฏิบัติ
BED-109
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 1
Professional Practicum I
1(0-2-2)
BED-110
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 2
Professional Practicum II
BED-111
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1
Teaching Internship I
6(0-18-9)
BED-112
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2
Teaching Internship II
2.2 กลุ่มวิชาเอก
60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ
40 หน่วยกิต
BED-201
จิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
Developmental Psychology and Learning of Early Childhood
BED-202
พื้นฐานทางการศึกษาปฐมวัย
Fundamental of Early Childhood Education
BED-203
การพัฒนาการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย
Thinking Development for Early Childhood
BED-204
คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Mathematics for Early Childhood Science
BED-205
ดนตรีและนาฏศิลป์สำหรับครูปฐมวัย
Music and Performing Arts for Early Childhood Teachers
BED-206
ศิลปะสร้างสรรค์ทางการศึกษาปฐมวัย
Creative Arts in Early Childhood Education
BED-207
การวัดและการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
Developmental Assessment of Early Childhood
BED-208
การบริหารจัดการและการประกันคุณภาพการศึกษาปฐมวัย
Early Childhood Education Administrative Management
BED-209
นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย
Innovation in Early Childhood Education
BED-210
การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
Education Research for Early Childhood
BED-211
สื่อ ของเล่น และเทคโนโลยีสำหรับเด็กปฐมวัย
Materials, Toys and Technology for Early Childhood
BED-212
หลักสูตรและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
Curriculum and Experiences Organization for Early Childhood
BED-213
สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Health and Physical Education for Early Childhood
BED-214
การจัดกิจกรรมส่งเสริมความพร้อมทางด้านสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
Organizing Activities to Promote Social Readiness for Early Childhood
3(2-2-5)20
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก
10 หน่วยกิต
BED-301
การจัดประสบการณ์ตามแนวคิดไฮสโคป
Instruction Learning Activities based on High Scope
BED-302
การจัดการเรียนรู้แบบ STEM ระดับการศึกษาปฐมวัย
STEM learning management in early childhood education
BED-303
การจัดกิจกรรมภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย
Language for Early Childhood
BED-304
การจัดกิจกรรมการเล่นเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
Organizing Learning Activities for Early Childhood
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง
BED-401
โภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย
Nutrition for Early Childhood
BED-402
การศึกษาสำหรับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Educational for Early Childhood Parents
BED-403
สัมมนาการศึกษาปฐมวัย
Seminar in Early Childhood
BED-404
การจัดสารนิทัศน์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
The Preparation of Learning for Early Childhood
BED-405
การช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
Helping Early Childhood with Special needs
3.หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
กำหนดให้เลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย หรือเลือกเรียนรายวิชาในสถาบัน ในอุดมศึกษาอื่น โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะและได้รับอนุมัติจากคณบดีที่หลักสูตรนั้นสังกัด
ทั้งนี้รายวิชาดังกล่าวต้องเป็นรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี นับถึงวันที่ขอโอน