ข้อความแจ้งเตือน
ออกจากระบบ
116313068409969/?fields=posts{full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
116313068409969/?fields=posts.limit(6){full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
Edit Course Details
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ( 4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Teaching English Language
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาอังกฤษ)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศษ.บ. (การสอนภาษาอังกฤษ)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (Teaching English Language)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Ed. (Teaching English Language)
มุ่งสร้างครูภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ มีทักษะการจัดการเรียนการสอน เชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษ ใช้สื่อเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมการสอนเพื่อแก้ปัญหาพัฒนาผู้เรียน ให้สามารถเป็นผู้ร่วมสร้างนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ และคุณลักษณะดังนี้
1. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้พื้นฐานทางภาษาศาสตร์ มีทักษะทางภาษา วัฒนธรรมและวรรณคดี รวมทั้งสามารถแปลภาษาอังกฤษได้
2. ผลิตบัณฑิตให้สามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้ความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างภาษาอังกฤษ สามารถเลือกใช้วิธี/รูปแบบการสอนแบบต่างๆที่เน้นทักษะสัมพันธ์ได้
3. ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถพัฒนาการรู้หนังสือและมีจิตวิญญาณในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารกับนักเรียนได้
4. ผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ผลิตและใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
การวิจัยเพื่อแก้ปัญหาพัฒนาผู้เรียนและการประเมินผลการเรียนรู้ทางภาษาอังกฤษ
5. ผลิตบัณฑิตให้สามารถทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรม เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางภาษาอังกฤษรวมทั้งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเป็นผู้ร่วมสร้างนวัตกรรมทางภาษาอังกฤษ
จำนวนหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต)
โครงสร้างหลักสูตร มีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา ดังนี้
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต) 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (ไม่น้อยกว่า 96 หน่วยกิต) 96 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู (ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต) 36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ (ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต) 22 หน่วยกิต
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (ไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต) 14 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต) 60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ (ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต) 40 หน่วยกิต
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต) 10 หน่วยกิต
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ 10 หน่วยกิต (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต)
3. หมวดวิชาเลือกเสรี (ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต
3.1 รายวิชา
(1) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
GEN หมายถึง รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ตัวเลขมีความหมายดังนี้
เลขหลักร้อย คือ กลุ่มวิชา
เลขหลักสิบและหลักหน่วย คือ ลำดับวิชา
(2) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
BED หมายถึง กลุ่มวิชาชีพครู
(3) ความหมายของตัวเลขหน่วยกิต
ตัวเลขหน้าวงเล็บ หมายถึงจำนวนหน่วยกิต
ตัวเลขตัวแรกในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงบรรยาย
ตัวเลขตัวที่สองในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงปฏิบัติ
ตัวเลขตัวที่สามในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงศึกษาด้วยตนเอง
(4) เลขรหัสวิชาที่ใช้ในหลักสูตรเฉพาะด้าน (วิชาเอก) ประกอบด้วยเลข 5 หลัก มีความหมาย ดังนี้
ตัวอักษร 3 ตัวแรก (ENG) หมายถึง กลุ่มสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
เลขรหัสตัวที่ 1 หมายถึง ลักษณะเนื้อหาของวิชาในแต่ละกลุ่มวิชา คือ
2 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกบังคับ
3 หมายถึง กลุ่มวิชาการสอนวิชาเอก
4 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ
5 หมายถึง หมวดวิชาเลือกเสรี
1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
6 หน่วยกิต
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
น(ท-ป-ศ)
GEN-101
การพัฒนาทักษะทางด้านชีวิต
Life Skills Development
3(2-2-5)
GEN-102
ประวัติศาสตร์ ปรัชญาและสังคม
History, Philosophy and Society
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
รหัส
GEN-201
ความรับผิดชอบพลเมืองยุคใหม่
Modern Civic Responsibilities
GEN-202
โลกและอาเซียน
ASEAN and the World
กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร
9 หน่วยกิต
GEN-301
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai for Communication
GEN-302
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
Foundation English
GEN-303
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานประกอบการ
English for Communication in the Work place
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
GEN-401
คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน
Mathematics and Statistics in Daily Life
GEN-402
วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต
Science for Quality of Life
GEN-403
การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม
Technology management and innovation
2.หมวดวิชาเฉพาะ
96 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู
36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ
22 หน่วยกิต
BED-101
ความเป็นครู
Teaching Profession
BED-102
จิตวิทยาสำหรับครู
Psychology for teachers
BED-103
การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
Curriculum development and learning management
BED-104
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Innovation and information technology for teachers
BED-105
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
Learning Outcomes Measurement and Evaluation
3(3-0-6)
BED-106
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Research for Learning Development
BED-107
ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Language for Communication for Teachers
BED-108
การประกันคุณภาพการศึกษา
Educational Quality Assurance
2(1-2-3)
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
14 หน่วยกิต/ชั่วโมงปฏิบัติ
BED-109
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 1
Professional Practicum I
1(0-2-2)
BED-110
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 2
Professional Practicum II
BED-111
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1
Teaching Internship I
6(0-18-9)
BED-112
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2
Teaching Internship II
2.2 กลุ่มวิชาเอก
60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ
40 หน่วยกิต
ENG-201
ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น
Introduction to English Linguistics
ENG-202
การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ 1
Listening and Speaking English I
ENG-203
ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ 1
English Grammar I
ENG-204
การอ่านภาษาอังกฤษ 1
Reading English I
ENG-205
สัทศาสตร์ภาษาอังกฤษ
English Phonetics
ENG-206
การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ 2
Listening and Speaking English II
ENG-207
ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ 2
English Grammar II
ENG-208
การอ่านภาษาอังกฤษ 2
Reading English II
ENG-209
การเขียนภาษาอังกฤษ 1
Writing English I
ENG-210
ปริทัศน์วรรณกรรมภาษาอังกฤษ
Introduction to English Literature
ENG-211
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางวัฒนธรรมไทย
English for Communicating Thai Culture
ENG-212
วิธีวิทยาการสอนภาษาอังกฤษ
English Teaching Methodology
ENG-213
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
English for Intercultural Communication
ENG-214
การเขียนภาษาอังกฤษ 2
Writing English II
ENG-215
การแปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ
Thai to English Translation
ENG-216
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Designing of English Leaning Units
ENG-217
การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อดิจิทัล
English Teaching through Digital Media
ENG-218
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้สำหรับครูภาษาอังกฤษ
Assessment and Evaluation for English Teachers
ENG-219
อรรถศาสตร์และวากยสัมพันธ์ภาษาอังกฤษ
English Semantics and Syntax
ENG-220
การสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ
Seminar in English Teaching
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก
10 หน่วยกิต
ENG-301
การสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
English Teaching for Children with Special Needs
ENG-302
วรรณกรรมภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก
English Literature for Children
ENG-303
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา
English Learning Management for Elementary Education
ENG-304
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา
English Learning Management for Secondary Education
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง
ENG-401
การแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
English to Thai Translation
ENG-402
การเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
Creative English Writing
ENG-403
การสอนทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
Integrated-Skills English Teaching
ENG-404
นวัตกรรมและสื่อการสอนภาษาอังกฤษ
Innovation and Materials for English Teaching
3.หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
กำหนดให้เลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย หรือเลือกเรียนรายวิชาในสถาบัน ในอุดมศึกษาอื่น โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะและได้รับอนุมัติจากคณบดีที่หลักสูตรนั้นสังกัด
ทั้งนี้รายวิชาดังกล่าวต้องเป็นรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี นับถึงวันที่ขอโอน
1. ครูสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งภาครัฐและเอกชน
2. นักการศึกษาด้านการสอนภาษาอังกฤษ
3. นักธุรกิจทางด้านการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษ หรือเกี่ยวข้อง
4. ผู้จัดหลักสูตรหรือผู้ออกแบบหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ
5. อาชีพอิสระอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง