ข้อความแจ้งเตือน
ออกจากระบบ
116313068409969/?fields=posts{full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
116313068409969/?fields=posts.limit(6){full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
Edit Course Details
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (Mathematics)
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศษ.บ. (คณิตศาสตร์)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (Mathematics)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Ed. (Mathematics)
มีความรู้ ทักษะ และสร้างนวัตกรรมด้านคณิตศาสตร์ ออกแบบและจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีจิตสำนึกความเป็นครู และมีคุณธรรมนำความรู้สู่สังคม
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ และคุณลักษณะดังนี้
1. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎี เนื้อหาสาระคณิตศาสตร์และโครงสร้างนามธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านทางกลุ่มของสัจพจน์ มีการใช้เหตุผลที่แน่นอน โดยใช้ตรรกศาสตร์ สัญลักษณ์ และสัญกรณ์คณิตศาสตร์
2. ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เชื่อมโยงความรู้ และกระบวนการเรียนรู้โดยให้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความคิด
3. ผลิตบัณฑิตให้สามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์การผลิตและใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อแก้ปัญหาพัฒนาผู้เรียนและการประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์
4. ผลิตบัณฑิตให้สามารถ ทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์และพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเป็นผู้ร่วมสร้างนวัตกรรมทางคณิตศาสตร์
จำนวนหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต)
โครงสร้างหลักสูตร มีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา ดังนี้
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต) 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (ไม่น้อยกว่า 102 หน่วยกิต) 102 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู (ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต) 36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ (ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต) 22 หน่วยกิต
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (ไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต) 14 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต) 60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ (ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต) 40 หน่วยกิต
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต) 10 หน่วยกิต
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ 10 หน่วยกิต (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต)
3. หมวดวิชาเลือกเสรี (ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต
3.1 รายวิชา
(1) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
GEN หมายถึง รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ตัวเลขมีความหมายดังนี้
เลขหลักร้อย คือ กลุ่มวิชา
เลขหลักสิบและหลักหน่วย คือ ลำดับวิชา
(2) ความหมายของอักษรย่อรหัสวิชา
BED หมายถึง กลุ่มวิชาชีพครู
(3) ความหมายของตัวเลขหน่วยกิต
ตัวเลขหน้าวงเล็บ หมายถึงจำนวนหน่วยกิต
ตัวเลขตัวแรกในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงบรรยาย
ตัวเลขตัวที่สองในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงปฏิบัติ
ตัวเลขตัวที่สามในวงเล็บ หมายถึงจำนวนชั่วโมงศึกษาด้วยตนเอง
(4) เลขรหัสวิชาที่ใช้ในหลักสูตรเฉพาะด้าน (วิชาเอก) ประกอบด้วยเลข 5 หลัก มีความหมาย ดังนี้
ตัวอักษร 3 ตัวแรก (BEM) หมายถึง กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์
เลขรหัสตัวที่ 1 หมายถึง ลักษณะเนื้อหาของวิชาในแต่ละกลุ่มวิชา คือ
2 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกบังคับ
3 หมายถึง กลุ่มวิชาการสอนวิชาเอก
4 หมายถึง กลุ่มวิชาเอกส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ
5 หมายถึง หมวดวิชาเลือกเสรี
1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
6 หน่วยกิต
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
น(ท-ป-ศ)
GEN-101
การพัฒนาทักษะทางด้านชีวิต
Life Skills Development
3(2-2-5)
GEN-102
ประวัติศาสตร์ ปรัชญาและสังคม
History, Philosophy and Society
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
รหัส
GEN-201
ความรับผิดชอบพลเมืองยุคใหม่
Modern Civic Responsibilities
GEN-202
โลกและอาเซียน
ASEAN and the World
กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร
9 หน่วยกิต
GEN-301
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai for Communication
GEN-302
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
Foundation English
GEN-303
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานประกอบการ
English for Communication in the Work place
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
GEN-401
คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน
Mathematics and Statistics in Daily Life
GEN-402
วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต
Science for Quality of Life
GEN-403
การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม
Technology management and innovation
2.หมวดวิชาเฉพาะ
102 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู
36 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ
22 หน่วยกิต
BED-101
ความเป็นครู
Teaching Profession
BED-102
จิตวิทยาสำหรับครู
Psychology for teachers
BED-103
การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
Curriculum development and learning management
BED-104
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Innovation and information technology for teachers
BED-105
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
Learning Outcomes Measurement and Evaluation
3(3-0-6)
BED-106
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Research for Learning Development
BED-107
ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
Language for Communication for Teachers
BED-108
การประกันคุณภาพการศึกษา
Educational Quality Assurance
2(1-2-3)
2.1.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
14 หน่วยกิต/ชั่วโมงปฏิบัติ
BED-109
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 1
Professional Practicum I
1(0-2-2)
BED-110
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 2
Professional Practicum II
BED-111
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1
Teaching Internship I
6(0-18-9)
BED-112
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2
Teaching Internship II
2.2 กลุ่มวิชาเอก
60 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเอกบังคับ
40 หน่วยกิต
BEM-201
หลักการคณิตศาสตร์
Principles of Mathematics
BEM-202
เรขาคณิตเบื้องต้น
Introduction to Geometry
BEM-203
ความน่าจะเป็นและสถิติเบื้องต้น
Introduction to Probability and Statistics
BEM-204
พีชคณิตระดับวิทยาลัย
College Algebra
BEM-205
แคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์ 1
Calculus and Analytic Geometry 1
BEM-206
ทฤษฎีจำนวน
Number Theory
BEM-207
ตรรกศาสตร์เชิงคณิตศาสตร์
Mathematical Logic
BEM-208
แคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์ 2
Calculus and Analytic Geometry 2
BEM-209
การสำรวจเรขาคณิต
Survey of Geometry
BEM-210
พีชคณิตนามธรรม
Abstract Algebra
BEM-211
คณิตศาสตร์ดิสครีต
Discrete Mathematics
BEM-212
พีชคณิตเชิงเส้น
Linear Algebra
BEM-213
การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์
Mathematical Analysis
BEM-214
สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ
Ordinary Differential Equations
3(2-2-5)20
2.2.2 วิชาการสอนวิชาเอก
10 หน่วยกิต
BEM-301
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
Mathematics Teaching in Elementary School
BEM-302
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
Mathematics Teaching in High School
BEM-303
ภาษาอังกฤษสำหรับครูคณิตศาสตร์
English for Mathematics Teachers
BEM-304
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
Mathematical Skills and Processes
2.2.3 วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง
BEM-401
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Innovation and Technology for Mathematical Learning Management
BEM-402
การสัมมนาคณิตศาสตร์ศึกษา
Seminar on Mathematics Education
BEM-403
โครงงานคณิตศาสตร์
Mathematics Projects
BEM-404
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านคณิตศาสตร์และสถิติศึกษา
Computer Program in Mathematics and Statistics Studies
BEM-405
การวิจัยคณิตศาสตร์ศึกษา
Research in Mathematics Education
3.หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
กำหนดให้เลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย หรือเลือกเรียนรายวิชาในสถาบัน ในอุดมศึกษาอื่น โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะและได้รับอนุมัติจากคณบดีที่หลักสูตรนั้นสังกัด
ทั้งนี้รายวิชาดังกล่าวต้องเป็นรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี นับถึงวันที่ขอโอน
1. ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาสังกัดองค์กรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทั้งภาครัฐหรือเอกชนเพื่อสอน/ปฏิบัติงานในสถานศึกษาตั้งแต่การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอาชีวศึกษา
2. นักวิชาการทางด้านการศึกษา
3. เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
4. นักวิจัยทางคณิตศาสตร์
5. นักวิชาการศึกษา
6. นักสถิติ
7. นักคณิตศาสตร์ประกันภัย
8. นัก Data Mining