ข้อความแจ้งเตือน
ออกจากระบบ
116313068409969/?fields=posts{full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
116313068409969/?fields=posts.limit(6){full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
Edit Course Details
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน
ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction Innovations
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน)
ชื่อย่อ (ไทย) : ศษ.ม. (หลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education Curriculum and Instruction Innovations
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Ed. (Curriculum and Instruction Innovations)
มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่เป็นผู้นำในการออกแบบ พัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรการเรียนการสอนในสถานศึกษา ทุกระดับอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและสากล
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
1 มีความสามารถวิจัยด้านหลักสูตรและความสามารถด้านการออกแบบพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสาระความรู้และลักษณะผู้เรียนโดยประยุกต์หลักการและทฤษฎีได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์การเรียนรู้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและสากล
2 มีความสามารถในการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศบริหารจัดการและพัฒนางานวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน
3 มีความสามารถ ในการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใช้กระบวนการ นวัตกรรมในด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้การเรียนการสอนหรืองานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
4 มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
จำนวนหน่วยกิต
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 39 หน่วยกิตเป็นหลักสูตรแบบศึกษาเต็มเวลาสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
โครงสร้างหลักสูตรโครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็นหมวดวิชาดังนี้
แผน ก แบบ ก 2 โดยโครงสร้างหลักสูตรประกอบด้วยหมวดวิชาพื้นฐาน หมวดวิชาสัมพันธ์ หมวดวิชาเฉพาะด้าน และวิทยานิพนธ์โดยมีจำนวนหน่วยกิตแยกแต่ละหมวดดังนี้
หมวดวิชา
แผน ก แบบ ก 2 (หน่วยกิต)
1 .หมวดวิชาพื้นฐาน
ไม่นับหน่วยกิต
2. หมวดวิชาสัมพันธ์
6
3. หมวดวิชาเฉพาะด้าน
21
3.1 วิชาบังคับ
(15)
3.2 วิชาเลือก
(6)
4. วิทยานิพนธ์
12
รวมหน่วยกิต
39
1.หมวดวิชาปรับพื้นฐาน
กรณีนักศึกษาที่ไม่เคยเรียนวิชาการศึกษามาก่อนจะต้องสอบผ่านความรู้พื้นฐานทางการศึกษาให้ได้ตาม เกณฑ์ที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนดะต้องเรียนรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต
รหัสวิชา
รายวิชา
น(ท-ป-ศ)
MCI-001
ทฤษฎีพื้นฐานทางการศึกษา
Theoretical Foundations of Education
N/C(2-2-5)
MCI-002
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิต
English for Graduate Students
MCI-003
หลักการศึกษาและการเรียนรู้
Principles of Education and learning
2.หมวดวิชาสัมพันธ์ จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
MCI-011
ปรัชญาการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
Educational Philosophy for Instruction Development
3(2-2-5)
MCI-012
สถิติและการวิจัย
Research and Statistic
3.หมวดวิชาเฉพาะด้าน จำนวนไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต
3.1 กลุ่มวิชาบังคับ แผน ก แบบ ก 2 จำนวนไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
MCI-101
การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน
Curriculum and Instructional Development
MCI-102
สัมมนาวิจัยการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
Seminar in Research for Local Curriculum and Instructional Development
MCI-103
นวัตกรรมการจัดการหลักสูตรและการเรียนการสอน
Innovation of Curriculum and Information Management
MCI-104
การเรียนการสอนเพื่อกระบวนการคิด
Instructions for Thinking Process Development
MCI-105
การประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน
Curriculum and Instructional Evaluation
3.2 กลุ่มวิชาเลือก 6 หน่วยกิต
MCI-201
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
Ethics and Morals Development
MCI-202
การพัฒนาสมรรถนะความเป็นครูมืออาชีพ
Promotion of Teacher Competencies
MCI-203
การพัฒนาหลักสูตรและเทคนิคการฝึกอบรม
Curriculum Development and Training Techniques
MCI-204
วิจัยเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา
Action Research for School Based Curriculum Development
MCI-205
การพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้สู่อาเซียน
Development of Learning Societies to ASEAN
MCI-206
การศึกษาเอกเทศทางหลักสูตรและการสอน
Individual Study in Curriculum and Instruction
MCI-207
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน
Information Technology for Instruction
4.วิทยานิพนธ์ จำนวน 12 หน่วยกิต
MCI-901
วิทยานิพนธ์
(Thesis)
1 ข้าราชการในหน่วยงานราชการต่าง ๆ
2 ผู้บริหารหลักสูตรและการสอนในสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา
3 ครู อาจารย์ผู้สอน บุคลากรในสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
4 ศึกษานิเทศก์ ในการนิเทศการศึกษาด้านหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน
5 นักวิจัย นักวิชาการ นักพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น และนักพัฒนาหลักสูตรในหน่วยงานต่างๆ
6 ที่ปรึกษาด้านการศึกษาตามหน่วยงาน สถานศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
7 บุคลากรที่ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางการศึกษา