ข้อความแจ้งเตือน
ออกจากระบบ
116313068409969/?fields=posts{full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
116313068409969/?fields=posts.limit(6){full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
Edit Course Details
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ภาษาอังกฤษ Master of Education Program in Educational Administration
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ชื่อย่อ : ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Education (Educational Administration)
ชื่อย่อ : M.Ed. (Educational Administration)
นักบริหารการศึกษาที่มีความรู้ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีคุณธรรมและจริยธรรม จะสามารถพัฒนา การศึกษาที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนให้สำเร็จ สอดคล้องเป็นอย่างดีกับแผนพัฒนาการศึกษาและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
1) ผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาที่มีความพร้อมที่จะเป็นนักบริหารที่มีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการบริหารและการจัดการ
2) ผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมากับงานที่ปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) ผลิตมหาบัณฑิตที่เป็นผู้ใฝ่รู้ และสามารถเสาะแสวงหาความรู้ใหม่โดยอาศัยการวิจัย
4) ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถพัฒนาตนเองได้
5) ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถพัฒนาผู้อื่น ช่วยให้ผู้อื่นพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพได้
6) ผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม มีความเที่ยงธรรม และมีความโปร่งใสทั้งในชีวิตส่วนตัวและการประกอบอาชีพ
โครงสร้างหลักสูตร
รายละเอียด
จำนวนหน่วยกิต
แผน ก (2)
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต)
N/C
หมวดวิชาบังคับ
24
หมวดวิชาเลือก
6
12
การค้นคว้าอิสระ
-
วิทยานิพนธ์
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
42
1.หมวดวิชาปรับพื้นฐาน
รหัสวิชา
รายวิชา
หน่วยกิต
MED-001
จิตวิทยาการเรียนรู้
(Psychology of Learning)
(N/C)
MED-002
ภาษาอังกฤษสำหรับการบริหาร
(English for the Executives)
2.หมวดวิชาบังคับ
MED-101
พื้นฐานการศึกษา
(Foundations of Education)
3(3–0-6)
MED-102
หลักการ ทฤษฎี และการจัดการบริหารการศึกษา
(Principals, Theories, and Practices of Education Administration)
MED-103
วิทยาการวิจัยเพื่อการบริหารการศึกษา
(Research Methodology in Education)
MED-104
ความเป็นมืออาชีพในการจัดการและบริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษา
(Professional Education Management and Administration for Education Reform)
MED-105
จรรยาบรรณวิชาชีพทางการบริหารการศึกษา และกฎหมายการศึกษา
(Professional Code of Ethics for Educational Administrators)
MED-106
การประกันคุณภาพการศึกษา
(Educational Quality Assurance)
MED-107
การฝึกปฏิบัติงานประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา
(Professional Practicum in Educational Administration)
MED-108
นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษา
(Innovation Technology and Information for Education)
3.หมวดวิชาเลือก จำนวน 9 หน่วยกิต
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาจากหมวดวิชาเอกเลือกไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต โดยสามารถเลือกศึกษาได้จากวิชาดังต่อไปนี้
MED-201
การบริหารการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศ
(Comparative Studies of Educational Administration)
3(3-0-6)
MED-202
การบริหารทรัพยากรมนุษย์
(Human Resource Management)
MED-203
การบริหารงานวิชาการและคุณภาพทางการศึกษา
(Academic and Quality Management in Education)
MED-204
นโยบายและการวางแผนพัฒนาการศึกษา
(Policy and Planning for Educational Development)
MED-205
การสัมมนาทางการบริหารจัดการศึกษา
(Seminar in Educational Administration and Management)
MED-207
การบริหารจัดการการศึกษาตลอดชีวิต
(Life-Long Education Management)
MED-208
การวางแผนการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองต่อท้องถิ่น
(Planning and Development for the Local Curriculum)
MED-209
การพัฒนาพฤติกรรมผู้บริหารการศึกษา
(Behavioral Development for Educational Administrators)
MED-210
การบัญชีเพื่อการบริหารการเงินสำหรับผู้บริหารการศึกษา
(Managerial Accounting for Educational Administrators)
MED-211
การบริหารงานวิจัยสำหรับนักบริหารการศึกษา
(Management of Research for the Educational Administrators)
MED-212
จริยธรรมและคุณธรรมสำหรับผู้บริหารการศึกษา
(Ethics for Educational Administrators)
MED-213
การออกแบบการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารการศึกษา
(Design of Learning Process for Educational Administrators)
MED-214
ระบบสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับผู้บริหารการศึกษา
(Education Information System for Educational Administrators)
MED-215
วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย
(Statistical Methodology in Research)
MED-216
กลวิธีการนิเทศสำหรับผู้บริหารการศึกษา
(Tactic of Educational Supervision for Educational Administrators)
MED-217
ระบบการสร้างความสัมพันธ์สถาบันการศึกษากับชุมชน
(Institutional and Community Relationship)
MED-218
กฎหมายทางการศึกษาสำหรับผู้บริหารการศึกษา
(Educational Laws)
MED-219
เศรษฐศาสตร์สำหรับนักบริหารการศึกษา
(Economics for Educational Administrators)
MED-220
การบูรณาการเศรษฐกิจสังคมและการเมืองไทย
(Integration of Economics, Social, and Thai Political System)
MED-221
การสร้างวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ในการบริหารการศึกษา
(Building a Vision and Strategies for Educational Administration)
MED-222
ทฤษฎีพัฒนาประเทศอันเนื่องมาจากพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
(National Development Theories According to His Majesty’s Initiatives)
MED-223
หลักการศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้
(Principles of Education and Instruction)
4.การค้นคว้าอิสระและวิทยานิพนธ์ จำนวน 6 หน่วยกิต
แผน ก (2) ทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
แผน ข ทำการค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
MED-901
(Independent Study)
MED-902
(Thesis)
1) ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
2) อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัยในมหาวิทยาลัย
3) รับราชการในหน่วยงานราชการด้านการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม
4) ทำงานในหน่วยงานด้านการศึกษาและวิจัย