ข้อความแจ้งเตือน
ออกจากระบบ
116313068409969/?fields=posts{full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
116313068409969/?fields=posts.limit(6){full_picture,message,created_time,permalink_url},name,picture
Edit Course Details
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ชื่อย่อภาษาไทย : บธ.ม.
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : M.B.A.
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญด้านการบริหารธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล การวิจัย วิเคราะห์ บริหารจัดการสามารถบูรณาการองค์ความรู้ทางธุรกิจ ซึ่งนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์ความรู้คุณภาพ การเรียนการสอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ใช้บัณฑิต ดังนี้
1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถประยุกต์ หลักการแนวคิดการบริหารจัดการ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่
2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถประยุกต์ใช้การจัดการสมัยใหม่ในการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดแนวทางในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการทำงานเป็นทีม ประสานความร่วมมือ และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและรบบดิจิทัล ในการสื่อสาร จัดเก็บข้อมูล และบริหารจัดการด้วยองค์ความรู้ใหม่
4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีภาวะผู้นำ และการบริหารจัดการอย่างมีคุณธรรม จริยธรรมและการตระหนักต่อผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
5. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดการธุรกิจ เป็นผู้ประกอบการที่สามารถปรับตัวได้ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสามารถออกแบบธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อน
วางแผนการวิจัยเพื่อค้นหาองค์ความรู้สมัยใหม่ทางด้านการจัดการ และนำไปวางแผนการบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.1 จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1.2 โครงสร้างหลักสูตร
1) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) N/C
2) หมวดวิชาบังคับ 21 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือก 9 หน่วยกิต
4) การศึกษาค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
1.หมวดวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต)
ผู้ที่จบไม่ตรงตามสาขาวิชาทางการบริหารธุรกิจ หรือผู้ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารธุรกิจแต่สอบไม่ผ่านความรู้ความสามารถพื้นฐานในด้านภาษาอังกฤษ การบัญชี หรือวิชาอื่นๆ ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะกำหนด จะต้องเรียนรายวิชาดังต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต
รหัสวิชา
รายวิชา
หน่วยกิต
MBA-001
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจและการบัญชี(Fundamental Business Management and Accounting)
(N/C)
MBA-002
ภาษาอังกฤษสำหรับการบริหาร (English for the Executives)
MBA-003
องค์ความรู้การจัดการสำหรับนักบริหาร (Knowledge Management for the Executives)
2.หมวดวิชาบังคับ จำนวน 21 หน่วยกิต)
MBA-101
การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Managing Technology and Innovation)
3(3–0-6)
MBA-102
การบริหารทรัพยากรมนุษย์และความคิดสร้างสรรค์ (Human Resources Management and Creative thinking)
MBA-104
กลยุทธ์และการจัดการตลาด (Strategy and Marketing Management)
MBA-106
ระเบียบวิธีการวิจัยทางธุรกิจ (Business Research Methodology)
MBA-107
เศรษฐศาสตร์การจัดการ (Managerial Economics)
MBA-108
การบัญชีบริหาร (Accounting Management)
MBA-109
การจัดการการเงิน (Finance Management)
3.หมวดวิชาเลือก จำนวน 9 หน่วยกิต
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาจากหมวดวิชาเอกเลือกไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต โดยสามารถเลือกศึกษาได้จากวิชาดังต่อไปนี้
MBA-201
ประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เพื่อสร้างความได้เปรียบของการแข่งขัน (Issue of Politics Economics and Societal Trends for Competitiveness)
3(3-0-6)
MBA-206
ระบบการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในองค์กร (Establishing Moral and Ethical Systems for Organization)
MBA-207
ทักษะผู้นำในยุคดิจิทัล (Leadership Skills in Digital Age)
MBA-212
การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business)
4.การค้นคว้าอิสระ จำนวน 6 หน่วยกิต
MBA-901
การค้นคว้าอิสระ(Independent Study)
6(0-18-0)
1 ผู้บริหารองค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
2 นักลงทุน ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว
3 นักวิชาการด้านการบริหารจัดการธุรกิจ
4 ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ ด้านบริหารและจัดการธุรกิจ
5 นักวิเคราะห์ด้านบริหารและการจัดการธุรกิจ